Lại về lòng tham

Gần đây cả thế giới quay cuồng vì cuộc chơi cryptocurrency. Những con thiêu thân lao đi như vũ bão. Hôm kia là thiêu thân, hôm qua là phượng hoàng, hôm nay lại là thiêu thân. Cứ thế người ta bầm dập tơi bời theo thị trường biến ảo. Ba “cơn bão” đổ bộ, ba lần thị trường “đẫm máu”. Biết bao câu chuyện dở khóc dở cười. Tôi không chơi coin nhưng cũng dính ba lần đau đớn. Nhưng không phải do “bão” mà do chính lòng tham của mình. Đó là cuộc chơi Forex.
Forex cũng là một kênh đầu tư. Đã là đầu tư thì luôn có rủi ro, ai cũng biết điều đó. Và trong Forex tôi được dặn từ những ngày đầu rằng rủi ro nằm ở lòng tham và cảm xúc. Bản thân tôi tự thấy mình cũng là một người khá bình tĩnh và kiềm chế cảm xúc tốt. Hơn thế nữa tôi còn được chơi trial. Và tất nhiên với tâm lý tiền ảo trial nên tôi thắng tưng bừng. Sự tự tin lên cao vút và tất nhiên sự trả giá đến ngay và luôn trong lần chơi đầu tiên. Đang trên đà thắng, long tham không cho tôi dừng lại. Tôi muốn đạt được nhiều hơn những gì mình đặt ra ban đầu. Thế là sấp mặt.

pexels-photo-159888

Lần thứ hai, tôi bình tĩnh và tiếp tục tin tưởng vào bản thân. Tôi cho rằng có lẽ hôm đó xui thôi, bởi cũng cách chơi đó thì ở bản trial tôi thắng miết cơ mà. Và tôi tiếp tục lặp lại sai lầm ở lần trước. Thắng nhỏ 10 lần không bù lại được thua lớn 1 lần. Coi như thua. Cuộc chơi đáng ra phải đi theo hướng thắng nhỏ, thua nhỏ. Nhưng không. Lần này ngoài sự tham lam còn có thêm tâm lý gỡ gạc. Giật mình nhận thấy mình không khác gì dân bài bạc mặc dù đó giờ tôi vốn ghét bài bạc, không chơi bài dẫu nhiều lần bạn rủ bè chơi cho vui, không dùng tiền. Lần này sau khi thua, tôi ngồi ngẫm lại, viết ra những nguyên tắc để mình không lặp lại sai lầm. Tôi tự nhủ không được tham lam, không được để tâm lý gỡ gạc điều khiển mình.

Lần thứ ba, sau một thời gian dài nghỉ ngơi để ổn định tâm lý và tự tin hơn. Tôi trở lại cuộc đua. Mọi việc lần này suôn sẻ hơn một chút. Có lúc thắng lúc thua nhưng tôi cảm thấy mình khá bình tĩnh. Rồi một phút bốc đồng là đống tiền bốc hơi. Kịch bản y như cũ không hề sai lệch. Cả ba lần thua đậm đều có chung một điểm, tôi quá tham lam và không chịu dừng lại đúng lúc. Thế nên bài viết này ra đời. Chẳng để làm gì cả. Có lẽ là để giải tỏa tâm lý.

pexels-photo-210607

Thật ra từ đầu tôi đầu tư không nhiều nên tính ra cũng không ảnh hưởng gì tới cuộc sống hàng ngày. Nhưng nếu như không thay đổi thì ở những cuộc chơi lớn hơn, không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra. Dẫu sao, ở bất cứ đâu, làm bất cứ điều gì, phải tuân thủ luật chơi, biết cách chơi và chơi đúng cách.

Comment